Thứ Sáu, 13 tháng 6, 2014

Kinh nghiệm chọn mua máy đo đường huyết

Đối với bệnh nhân tiểu đường, sử dụng máy đo đường huyết để theo dõi chỉ số đường huyết thường xuyên là việc cần thiết có ý nghĩa quan trọng hỗ trợ việc điều trị bệnh đái tháo đường. Vì vậy khi chọn mua máy đo đường huyết, cần lưu ý một số điều sau:

- Máy đo đường huyết thương hiệu uy tín, chất lượng: Chọn thương hiệu máy đo đường huyết chính hãng, uy tín trên thị trường. Nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và chứng nhận chất lượng CE.

- Que thử đường huyết: Việc đo đường huyết được thực hiện bằng que thử máu, và cần dùng thường xuyên mỗi khi đo đường huyết. Thông thường mỗi máy đo đường huyết có loại que thử riêng theo máy, vì vậy tốt nhất nên lựa chọn máy đo đường huyết được sử dụng rộng rãi trên thị trường, que thử luôn được nhà nhập khẩu phân phối cung cấp duy trì lâu dài, có nhiều đại lý phân phối như vậy giúp người dùng máy sẽ dễ tìm mua que thử khi cần dùng.


- Máy có phải cài mã code hay dùng chip cài code không?  Một số loại máy trước đây đều phải sử dụng code, mỗi khi sử dụng sang que thử có mã số khác thì người dùng phải cài lại mã code que thử lại cho máy, hoặc phải dùng chíp cài code mới cho lọ que thử mới. Thao tác này hơi bất tiện, nhất là bệnh nhân lớn tuổi.  Lời khuyên bạn nên chọn máy có chế độ tự động cài code chẳng hạn như máy kiểm tra đa năng Benecheck hoặc không cần code như máy đo đường huyết Sapphire Plus thế hệ mới thì thao tác sử dụng đơn giản hơn rất nhiều.

- Đơn vị đo mức đường huyết: Sẽ có 2 đơn vị đo là mg/dL hoặc mmol/L. Đơn vị đo khác nhau không ảnh hưởng đến độ chính xác của máy nhưng loại máy có đơn vị đo là mmol/L được sử dụng nhiều trong bệnh viện hơn nên dễ dàng cho người bệnh khi theo dõi và báo cáo với bác sĩ.

- Mẫu máu: Nên chọn máy đo đường huyết có mẫu máu nhỏ nhât có thể để tránh mất nhiều máu trong cơ thể. Hiện nay mẫu máu nhỏ nhất là 0,5 microlit.

- Kích thước bộ nhớ máy đo đường huyết: Bộ nhớ càng lớn thì bạn càng lưu được nhiều kết quả đo.Việc ghi lại kết quả đo kết hợp với sử dụng nhật ký theo dõi sẽ rất hữu ích cho bác sỹ chuẩn đoán tình trạng bệnh của bạn.

- Độ ẩm cho phép máy đo đường huyết: Đây là một thông số đặc biệt quan trong với khí hậu nước ta. Thời tiết nóng bức độ ẩm có thể lên đến 90% (miền Bắc), nên bạn chọn máy có độ ẩm hoạt động gần với độ ẩm tối đa tại Việt Nam thì càng tốt.

- Tỷ lệ hồng cầu (Hematocrit)máy đo đường huyết: Ý nghĩa của chỉ số này là: Máy sẽ cho kết quả tin cậy với những mẫu máu có tỷ lệ hồng cầu trong giới hạn quy định. Người bệnh thường không biết chỉ số hồng cầu của mình nên về nguyên tắc thì chọn máy có tỷ lệ hồng cầu rộng.

- Nhiệt độ bảo quản và nhiệt độ hoạt động máy đo đường huyết: Nên lựa chọn máy có giải nhiệt độ bảo quản và nhiệt độ hoạt động càng rộng càng tốt, càng tiện lợi khi vận chuyển, và tiện cho người sử dụng khi bảo quản máy.

- Một số tiêu chí bổ sung khác như thời gian cho kết quả, độ chính xác và độ tin cậy của máy, giá cả phù hợp, các phụ tùng đi kèm dễ tìm, có chế độ bảo hành.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét