Thứ Sáu, 30 tháng 5, 2014

Nên kiểm tra đường huyết khi nào?

Không có thời gian cụ thể chính xác nào để kiểm tra đường huyết vì nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như kế hoạch điều trị, cách khống chế hàm lượng đường trong máu, hay loại tiểu đường mà bạn đang mắc phải.
Kết quả mức đường huyết trong máu sẽ là khác nhau nếu được tiến hành đo và thử nghiệm vào những khoảng thời gian khác nhau trong ngày. Không có một khoảng thời gian chính xác nào để đo đường huyết vì nó còn phụ thuộc vào nhiều nhân tố khác nhau ví như kế hoạch điều trị bệnh tiểu đường của bạn, loại tiểu đường mà bạn đang mắc phải và cách bạn khống chế hàm lượng đường trong máu như thế nào.
 
 
Thường thì mức đường huyết sẽ ở mức thấp nhất khi bạn mới thức giấc vì khi đó cơ thể bạn vừa trải qua một giấc ngủ dài sau từ 8 – 10 tiếng đồng hồ với chiếc bụng rỗng. Vào những thời điểm khác trong ngày ví như khi bạn vừa mới dùng bữa thì mức đường huyết trong cơ thể sẽ tăng lên.
 
Nếu bạn sử dụng insulin khi điều trị (cho cả tiểu đường tuyp 1 và tiểu đường tuyp 2) thì bác sĩ của bạn thường sẽ yêu cầu bạn làm xét nghiệm mức đường huyết từ 3 – 10 lần mỗi ngày trước và sau khi ăn hoặc trước và sau khi tập luyện, hoặc cũng có thể trước và sau khi đi ngủ vào buổi tối.
 
Nếu bạn được chỉ định điều trị tiểu đường tuyp 2 bằng các loại thuốc hoặc thực hiện các chế độ ăn uống tập luyện thì có thể việc kiểm tra mức đường huyết trong cơ thể bạn phải diễn ra thường xuyên hơn.
 
Mức đường huyết chuẩn trong cơ thể được quy định như sau vào thời điểm khác nhau:
 
- Khi mới thức giấc: Mức đường huyết nên dao động từ 90 – 130 mg/dL (khoảng 5 – 7 mmol/L).
 
- Trước khi ăn: Mức đường huyết nên ở mức 70 – 130 mg/dL (khoảng 4 – 7 mmol/L).
 
- Khoảng 1 và 2 giờ sau bữa ăn: Mức đường huyết dưới 180mg/dL (khoảng 10mmol/L).
 
- Trước lúc đi ngủ: Mức đường huyết từ 110 – 150mg/dl.
 
(1 mol tương đương 1,8mg.) Đơn vị thường dùng tại bệnh viện là mol.
 
Chú ý, hạ đường huyết và tăng đường huyết (dưới mức 70 và trên mức 150) đều nguy hiểm cần được phát hiện sớm và tuân theo chỉ định của bác sĩ điều trị để có thể kiểm soát mức ổn định đường huyết.

Để biết được mức đường huyết của mình mỗi người có thể tự kiểm tra đường huyết tại nhà bằng cách sử dụng máy đo đường huyết cá nhân. Cách đo đường huyết bằng máy khá đơn giản, bạn có thể thực hiện tại nhà. Sau đó nhớ ghi lại kết quả và báo cho bác sĩ để được tư vấn thêm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét