Thứ Hai, 14 tháng 7, 2014

Sử dụng ống thuốc hít trong điều trị bệnh hen suyễn

Thuốc hít hen suyễn là cách hiệu quả nhất để đưa thuốc đến cơ thể những người bị bệnh hen suyễn và các bệnh phổi khác. Bao giờ tự hỏi bạn đang sử dụng một ống hít hen suyễn đúng cách?

Nhiều người bối rối khi lần đầu tiên sử dụng một ống hít hen suyễn. Cho dù bạn có bệnh hen suyễn hoặc đang chăm sóc cho một người nào, điều quan trọng là phải biết thêm về thuốc hít hen suyễn, bao gồm cả cách sử dụng chính xác.

Ống thuốc hen suyễn là gì? 

Một ống hít hen suyễn là một thiết bị cầm tay mang thuốc suyễn thẳng vào đường hô hấp. Mặc dù thuốc chữa bệnh suyễn có thể được dùng bằng đường uống và tiêm tĩnh mạch, một loại thuốc hít hen suyễn được phân phối trực tiếp vào phổi để giúp giảm các triệu chứng hen suyễn nhanh hơn và ít tác dụng phụ. 



Làm thế nào dùng thuốc bằng một ống thuốc hen suyễn? 

Ống xịt hen có thể cung cấp các loại thuốc trong nhiều trường hợp khác nhau. Bao gồm: 

Thuốc hít định liều (MDI): Một liều thuốc hít đo định liều (MDI) cung cấp thuốc suyễn thông qua một ống (hộp) thuốc phun cầm tay nhỏ. Liều thuốc cần sử dụng được đưa vào miệng của bạn khi bạn nhấn xịt xuống 1 làn thuốc trên ống thuốc nhờ đó bạn hít thuốc dễ dàng hơn. 

Thuốc hít bột khô (DPIs): bột hít hen suyễn khô yêu cầu bạn phải hít thở một cách nhanh chóng và sâu để sử dụng đúng cách. Sử dụng thuốc hít hen suyễn khi cơn suyễn kịch phát có thể gặp khó khăn nếu bạn không kiểm soát được hít thở thật sâu. Lưu ý tham khảo trước để được hướng dẫn cẩn thận khi dùng bột hít khô.

Khi dùng ống thuốc xịt hít hen suyễn có kết hợp cùng với buồng đệm - buồng hít hen suyễn đúng cách sẽ làm tăng cường khả năng cung cấp thuốc, hiệu quả nhanh.



Khí dung: Sử dụng thuốc bằng đường hít nhờ một thiết bị gọi là máy khí dung thông qua miệng đưa thuốc hoặc mặt nạ hít dẫn đưa thuốc và cơ thể. Phương pháp này có tác dụng sử dụng thuốc dễ dàng hơn và bạn có thể thực hiện thở bình thường. Khí dung qua mặt nạ thường được sử dụng cho trẻ nhỏ hoặc những người mắc suyễn nặng không thể sử dụng thuốc hít định liều (thuốc hít bột khô) 

Những loại thuốc hít đang được sử dụng trong hen suyễn? 

Thuốc được sử dụng trong hen suyễn là kháng viêm (steroid như prednisone), thuốc giãn phế quản, hoặc cả hai (một ống hít kết hợp). 

Thuốc chống viêm dạng hít được sử dụng trong hen suyễn giúp ngăn ngừa cơn suyễn và làm giảm sưng và sản xuất chất nhầy trong đường hô hấp. Các thuốc kháng viêm giúp người bệnh kiểm soát hen suyễn tốt hơn. 

Thuốc hít giãn phế quản hen suyễn, được sử dụng để giảm bớt các triệu chứng hen suyễn như thở khò khè, khó thở, và ho. Thuốc giãn phế quản hít làm giãn hoặc mở rộng đường hô hấp, giúp giảm các triệu chứng hen suyễn. 

Tổng hợp Quỳnh Trang
Dịch từ Webmd.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét