Thứ Ba, 3 tháng 6, 2014

Những điều cần biết về xông mũi họng cho trẻ

Xông mũi họng hay còn gọi là xông khí dung là liệu pháp hỗ trợ chữa trị các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp: như viêm thanh quản, viêm khí quản, viêm phế quản, viêm xoang hoặc mãn tính như hen suyễn. Xông mũi họng hạn chế được rất nhiều tác dụng phụ so với sử dụng thuốc qua đường uống.

 


Sử dụng máy xông mũi họng tại nhà cho trẻ

Khi sử dụng máy xông mũi họng (máy khí dung), thuốc dạng chất lỏng sẽ được máy đẩy ra tạo thành dạng hơi sương, tác dụng trực tiếp lên chỗ co thắt hay chỗ viêm nhiễm ở đường hô hấp. Xông khí dung sẽ có tác dụng nhanh hơn, làm giãn các phế quản, làm loãng đàm, bệnh nhi có cảm giác dễ thở hơn. Tùy độ nặng nhẹ của bệnh mà trẻ được chỉ định số lần xông.
 
Với trẻ nhỏ bị viêm tiểu phế quản do tắc đàm có thể xông khí dung để xông nước muối rất tốt để làm loãng đàm, trẻ dễ ho và tống được đàm nhớt ra ngoài.
 
Tùy từng trường hợp, bác sĩ sẽ sử dụng thuốc để xông khác nhau. Cần phải tuân thủ cách pha thuốc vì nếu pha không đúng liều lượng hoặc quá loãng hay quá đặc, các hạt phun sương không đúng kích thước sẽ không tác dụng vào bên trong các phế quản, hoặc lơ lững hoặc bám vào thành họng, chưa kịp xuống đến các phế quản . 
 
Lưu ý vệ sinh máy xông trước và sau khi sử dụng, mặt nạ riêng, các bộ phận của máy sau mỗi lần xông phải được rửa bằng dung dịch sát trùng nếu muốn sử dụng lại. Sau 1 thời gian sử dụng máy phải được vệ sinh kỹ lưỡng, thay phần lọc không khí để tránh nhiễm vi trùng và nấm mốc.

Y học đã chứng minh hiệu quả của máy xông mũi họng và cách điều trị sử dụng ống hít định liều qua buồng đệm (buồng hít hay babyhaler) để điều trị bệnh hen suyễn cho trẻ nhỏ là tác dụng như nhau và phụ huynh có thể thực hiện tại nhà theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

Tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc xông, nhất là các thuốc corticoid hay kháng sinh. Nếu dùng không đúng, không những không hết bệnh, mà còn làm cho bệnh trầm trọng hơn. Ngoài ra việc lạm dụng coricoide hay kháng sinh sẽ ảnh hưởng cho sức khỏe. Ngay cả các thuốc gây dãn phế quản, tuy giúp trẻ đang bị suyễn dễ thở hơn nhưng nếu dùng nhiều lần quá hoặc liều lương cao sẽ làm trẻ kích thích, tim đập nhanh, run tay chân, v.v.
 

Siêu Thị Y Tế tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét